วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2552

And และ IF(And()


ฟังก์ชั่น And และ If(And()


ฟังก์ชั่น And ()
จะแสดงผลเป็นจริงเมื่อ ทุกๆเงื่อนไขนั้นเป็นจริง ถ้ามีเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่งไม่เป็นจริง จะแสดงผลลัพท์เป็นเท็จเสมอ
ตัวอย่าง 1
A1 =1 ,B1 =2
ถ้าเราบอกว่า A1มากกว่า 0 และ B1 มากกว่า 0 ผลลัพท์คือ จริง (TRUE)
ถ้าเราบอกว่า A1มากกว่า 0 และ B1 เท่ากับ 0 ผลลัพท์คือ เท็จ (FALSE)
ถ้าเราบอกว่า A1มากกว่า 0 และ B1 น้อยกว่า 0 ผลลัพท์คือ เท็จ (FALSE)
ถ้าเราบอกว่า A1เท่ากับ 0 และ B1 มากกว่า 0 ผลลัพท์คือ เท็จ (FALSE)
ถ้าเราบอกว่า A1เท่ากับ 0 และ B1 เท่ากับ 2 ผลลัพท์คือ เท็จ (FALSE)






ตัวอย่าง 2
A1 =0 ,B1 =0
ถ้าเราบอกว่า A1+B1 =0 ผลลัพท์ จะเป็นจริง (TRUE)
ถ้าเราบอกว่า A1+B1 >=0 ผลลัพท์ จะเป็นเท็จ (FALSE)
ถ้าเราบอกว่า A1+B1 =1 ผลลัพท์ จะเป็นเท็จ (FALSE)
ถ้าเราบอกว่า A1+B1 =2 ผลลัพท์ จะเป็นเท็จ (FALSE)
ในการใช้ Excel นั้น ฟังก์ชั่น And มีโครงสร้างดังนี้
=And(ข้อความหรือเงื่อนไขที่1,ข้อความหรือเงื่อนไขที่ 2,ข้อความหรือเงื่อนไขที่ ….)
ขึ้นต้นด้วย = And (
ตามด้วยข้อความหรือเงื่อนๆไขที่ 1 และ คอมม่า (,) อย่าลืมคอมม่า
ตามด้วยข้อความหรือเงื่อนๆไขที่ 2 และ คอมม่า (,) อย่าลืมคอมม่า
ตามด้วยข้อความหรือเงื่อนๆไขที่ ... และ คอมม่า (,) อย่าลืมคอมม่า
และปิดวงเล็บ
ถ้าเป็นจริงทุกกรณี จะแสดงค่า TRUE
ถ้าเป็นเท็จตั้งแต่ 1 กรณีเดียวขึ้นไป จะแสดงค่า FALSE








เราสามารถใช้ And ร่วมกับฟังก์ชั่นอื่นๆได้ เช่น IF